Đăng nhập

Trang chủ

Hướng dẫn cách chọn mua bình lọc nước gia đình tốt nhất

avatar-admin

KhanhHQ / 24.02.2023

4 phút đọc • 1275 lượt xem

undefined

Nước là một thành phần rất thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hấp thụ nước vào cơ thể mỗi ngày, do đó chúng ta cần phải đảm bảo rằng nước chúng ta đang dùng hàng ngày đủ an toàn và sạch sẽ. Tuy vậy, nước máy không phải lúc nào cũng tinh khiết như nhiều người lầm tưởng. 

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng, chúng ta có thể tìm thấy nhiều rất chất gây ô nhiễm khác nhau trong nước máy. Vì lý do đó nên chúng ta nên sử dụng thêm một bình lọc nước gia đình để đảm bảo an toàn sức khỏe. Trong bài viết này, mình sẽ nói rõ hơn về các yếu tố cần xem xét khi chọn một bình lọc nước gia đình, cách lắp đặt, bảo trì, lợi ích và nhược điểm tiềm ẩn của chúng.

Bình lọc nước gia đình là gì?
Các chất ô nhiễm phổ biến trong nước máy
1. Vi sinh vật
2. Kim loại nặng và Clo
3. Thuốc trừ sâu và diệt cỏ
Các loại bình lọc nước gia đình
1. Bộ lọc than hoạt tính
2. Bộ lọc thẩm thấu ngược (RO)
3. Bộ lọc trao đổi ion
4. Bộ lọc gốm
5. Bộ lọc tia cực tím (UV)
6. Bộ lọc kiềm
Các yếu tố cần xem xét khi chọn bình lọc nước gia đình
Bình lọc nước gia đình loại nào tốt nhất
Kết luận

Bình lọc nước gia đình là gì? 

Bình lọc nước gia đình là thiết bị làm sạch nước máy bằng cách loại bỏ các tạp chất và chất gây ô nhiễm, làm cho nước trở nên an toàn và tốt cho sức khỏe. Bình lọc nước gia đình sử dụng nhiều công nghệ lọc khác nhau, chẳng hạn như than hoạt tính, thẩm thấu ngược, trao đổi ion, gốm và tia cực tím (UV) để loại bỏ các loại chất gây ô nhiễm khác nhau. Nước sau khi lọc xong có thể được sử dụng để uống trực tiếp hoặc để nấu thức ăn.

Các chất ô nhiễm phổ biến trong nước máy 

1. Vi sinh vật 

Vi sinh vật là một trong những loại chất gây ô nhiễm phổ biến nhất được tìm thấy trong nước máy. Chúng bao gồm vi khuẩn, vi rút và động vật nguyên sinh, có thể gây ra các bệnh như tiêu chảy, dịch tả và sốt thương hàn. 

2. Kim loại nặng và Clo 

Các kim loại nặng như chì, thủy ngân và cadmium cũng có thể có trong nước máy, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Clo được thêm vào nước máy để tiêu diệt vi sinh vật, nhưng nó có thể gây ra mùi và vị khó chịu.

3. Thuốc trừ sâu và diệt cỏ 

Thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ được sử dụng trong nông nghiệp cũng có thể xâm nhập vào nước máy, gây nguy cơ sức khỏe cho người tiêu dùng. Những chất gây ô nhiễm này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta và các bình lọc nước gia đình có thể giúp loại bỏ chúng.

undefined

Các loại bình lọc nước gia đình 

Có nhiều loại bình lọc nước gia đình trên thị trường, mỗi loại có công nghệ lọc riêng và hiệu quả khác nhau trong việc loại bỏ các chất gây ô nhiễm. Sau đây là một số loại bình lọc nước gia đình được phân loại dựa trên công nghệ lọc của bộ lọc:

1. Bộ lọc than hoạt tính 

Những bộ lọc này sử dụng than hoạt tính để loại bỏ tạp chất và chất gây ô nhiễm khỏi nước. Than hoạt tính là một vật liệu có độ xốp cao, có diện tích bề mặt lớn, cho phép nó hấp thụ các chất gây ô nhiễm như clo, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Bộ lọc than hoạt tính cũng có thể cải thiện hương vị và mùi của nước. 

2. Bộ lọc thẩm thấu ngược (RO) 

Những bộ lọc này sử dụng màng bán thấm để loại bỏ tạp chất khỏi nước. Màng này cho phép các phân tử nước đi qua đồng thời giữ lại các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng, chất rắn hòa tan, vi khuẩn và vi rút. Bộ lọc thẩm thấu ngược có thể loại bỏ tới 99% chất gây ô nhiễm khỏi nước, khiến chúng trở thành một trong những loại bộ lọc nước hiệu quả nhất.

3. Bộ lọc trao đổi ion

Những bộ lọc này sử dụng hạt nhựa để loại bỏ các ion như canxi và magiê khỏi nước, có thể gây ra nước cứng. Các hạt nhựa thu hút các ion cứng và trao đổi chúng với các ion natri hoặc kali, làm cho nước mềm hơn. Bộ lọc trao đổi ion cũng có thể loại bỏ các kim loại nặng như chì và thủy ngân khỏi nước. 

4. Bộ lọc gốm 

Những bộ lọc này sử dụng vật liệu gốm xốp để bẫy các chất gây ô nhiễm như vi khuẩn và động vật nguyên sinh. Vật liệu gốm có các lỗ nhỏ quá nhỏ để vi khuẩn lọt qua nhưng đủ lớn để các phân tử nước lọt vào. Bộ lọc gốm cũng có thể loại bỏ một số clo, cặn và độ đục khỏi nước. 

5. Bộ lọc tia cực tím (UV)

Những bộ lọc này sử dụng ánh sáng tia cực tím để tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật khác có trong nước. Tia UV làm hỏng DNA của vi sinh vật, ngăn cản chúng sinh sản và khiến chúng trở nên vô hại. Bộ lọc UV có hiệu quả cao trong việc loại bỏ vi sinh vật nhưng không loại bỏ các chất gây ô nhiễm khác như kim loại nặng và hóa chất. 

6. Bộ lọc kiềm 

Những bộ lọc này sử dụng kết hợp than hoạt tính và các khoáng chất như canxi và magiê để tăng độ pH của nước, làm cho nước có tính kiềm hơn. Nước kiềm được cho là có lợi cho sức khỏe như cải thiện tiêu hóa, giảm trào ngược axit và tăng cường hydrat hóa.

undefined

Các yếu tố cần xem xét khi chọn bình lọc nước gia đình 

Khi chọn một bình lọc nước gia đình, bạn cần xem xét các yếu tố sau: 

- Chất lượng nước là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Biết những chất gây ô nhiễm nào trong nước của bạn sẽ giúp xác định loại bộ lọc nào là cần thiết. 

- Tốc độ dòng chảy cũng rất quan trọng. Một số bộ lọc có thể làm chậm dòng nước, điều này có thể gây bất tiện. 

- Tuổi thọ của bộ lọc và tần suất thay thế cũng rất quan trọng. Bộ lọc cần được thay thế định kỳ để đảm bảo hiệu quả của chúng. 

- Lắp đặt và bảo trì bộ lọc là những yếu tố quan trọng khác. Một số bộ lọc yêu cầu phải có thợ lắp đặt, trong khi những bộ lọc khác có thể được lắp đặt bởi chủ nhà.

- Cuối cùng, chi phí là một yếu tố quan trọng. Các bộ lọc khác nhau có chi phí khác nhau và điều cần thiết là chọn một bộ lọc phù hợp với ngân sách của bạn.

Bình lọc nước gia đình loại nào tốt nhất 

Bình lọc nước tốt nhất là bình đáp ứng được các nhu cầu cụ thể của bạn và giải quyết được các chất ô nhiễm có trong nước của bạn. Các loại bộ lọc khác nhau sẽ có hiệu quả trong việc loại bỏ các loại chất gây ô nhiễm khác nhau. 

Nhiều loại bình lọc nước gia đình hiện nay sử dụng kết hợp nhiều công nghệ lọc để đem lại hiệu quả tốt nhất, nhưng số lượng bộ lọc có giới hạn. Vậy nên tốt nhất là bạn nên tìm hiểu tình trạng nước tại nhà mình và tìm mua loại bình sử dụng các công nghệ lọc phù hợp. 

Nếu bạn không chắc về tình trạng nước tại nhà hoặc bạn đang muốn kiếm một bộ lọc có thể loại bỏ nhiều loại chất gây ô nhiễm nhất, thì bộ lọc thẩm thấu ngược (RO) là lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

Kết luận 

Tóm lại, bình lọc nước gia đình là một thiết bị quan trọng để đảm bảo rằng nước chúng ta đang sử dụng là an toàn và tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết này đã cung cấp được cho bạn các kiến thức cần thiết để chọn mua được bình lọc nước gia đình phù hợp nhất.

Subscribe to our Newsletter

Bạn sẽ không nhận được bất kỳ thư rác nào! ✌️

Có thể bạn muốn xem thêm